Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Khám Phá Thiết Kế Mạng Lưới Casper: Đột Phá Trong Công Nghệ Blockchain

Khám Phá Thiết kế Network Trên Casper

Giới thiệu về Thiết Kế Mạng Lưới Casper

Casper là một nền tảng blockchain Proof-of-Stake với mô hình dựa trên tài khoản thực hiện thực thi sau khi đạt được sự nhất trí. Một Casper Network lưu trữ dữ liệu trong một cấu trúc gọi là Global State. Người dùng tương tác với trạng thái toàn cầu thông qua mã phiên được gửi trong một Deploy. Các Deploy chứa Wasm sẽ được thực thi bởi mạng lưới, cho phép các nhà phát triển sử dụng ngôn ngữ lập trình ưa thích của họ thay vì một ngôn ngữ độc quyền. Một Deploy được thực thi trong ngữ cảnh của Tài khoản người dùng nhưng có thể gọi Wasm được lưu trữ sẽ được thực thi trong ngữ cảnh của nó. Thông tin liên quan đến người dùng ngoài tài khoản được lưu trữ trong trạng thái toàn cầu dưới dạng Tham chiếu không thể làm giả hoặc URef. Sau khi một nút chấp nhận một Deploy là hợp lệ, nó đặt Deploy vào một Block đề xuất và gửi nó qua các nút cho đến khi network đạt được sự nhất trí. Lúc này, network thực thi Wasm được bao gồm trong Deploy.

Khám phá thêm về Casper Network là gì?

Quy tắc Thực thi

Casper Network là một nền tảng tính toán phi tập trung. Phần này mô tả các khía cạnh của mô hình tính toán Casper.

Đo lường Công việc Tính toán

Tính toán được thực hiện trong một trình thông dịch WebAssembly (Wasm), cho phép bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào biên dịch thành Wasm trở thành ngôn ngữ hợp đồng thông minh cho blockchain Casper. Tương tự như Ethereum, Casper sử dụng Gas để đo lường công việc tính toán một cách nhất quán từ nút này sang nút khác trong network Casper. Mỗi opcode Wasm được gán một chi phí Gas, và lượng gas tiêu thụ được theo dõi bởi runtime với mỗi opcode được thực thi bởi trình thông dịch.

Tất cả các thực thi đều có hạn chế vì mỗi thực thi có giới hạn gas cụ thể xác định số lượng gas tối đa có sẵn để tiêu thụ trước khi runtime kết thúc tính toán. Phiên thanh toán thực thi quyết định cách thanh toán cho Deploy. Giới hạn gas được đặt bằng cách thực thi mã thanh toán được chỉ định trong Deploy.

Mặc dù network đo chi phí bằng Gas, thanh toán cho tính toán xảy ra bằng motes. Do đó, có một tỷ lệ chuyển đổi giữa Gas và motes.

Môi trường Thực thi network Casper

Một mô-đun Wasm không thể tự mình tạo ra bất kỳ hiệu ứng nào bên ngoài việc đọc hoặc ghi từ bộ nhớ tuyến tính của nó. Mô-đun Wasm phải nhập các chức năng từ môi trường máy chủ nơi chúng đang chạy để kích hoạt các hiệu ứng khác mong muốn, chẳng hạn như đọc hoặc ghi vào trạng thái toàn cầu.

Tất cả các tính năng này có thể truy cập thông qua các chức năng trong Casper External FFI.

Tài khoản

Blockchain Casper sử dụng mô hình dựa trên tài khoản trên chuỗi, có định danh duy nhất bằng AccountHash được tạo ra từ PublicKey cụ thể. Trie trạng thái toàn cầu yêu cầu tất cả các khóa có cùng độ dài, vì vậy AccountHash là một phần dẫn xuất 32 byte được sử dụng để trừu tượng hóa bất kỳ biến thể khóa công khai được hỗ trợ nào.

Nền tảng Casper hỗ trợ hai loại khóa để tạo tài khoản và ký giao dịch:

  • Khóa Ed25519, sử dụng thuật toán chữ ký số Edwards-curve (EdDSA) và có độ dài 66 byte.
  • Khóa Secp256k1, phổ biến được biết đến là khóa Ethereum, có độ dài 68 byte.

Mặc định, tương tác giao dịch với blockchain có dạng Deploy được ký mật mã bằng cặp khóa tương ứng với PublicKey được sử dụng để tạo tài khoản. Tất cả hoạt động của người dùng trên blockchain Casper (tức là “deploys”) phải bắt nguồn từ một tài khoản. Mỗi tài khoản có ngữ cảnh riêng của nó, nơi có thể lưu trữ thông tin cục bộ. Mỗi tài khoản cũng có một “ví chính” nơi có thể giữ token Casper.

Tạo tài khoản

Việc tạo tài khoản tự động xảy ra khi chuyển giao token cho một PublicKey chưa được sử dụng. Khi tạo tài khoản, số dư của ví chính của nó bằng số lượng token được chuyển trong quá trình tạo. Ngưỡng hành động của nó bằng 1, và có một khóa liên quan. Khóa liên quan là PublicKey được sử dụng để tạo tài khoản. Theo cách này, một tài khoản về cơ bản là một đối tượng ngữ cảnh bao gồm ví chính, được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch. Tuy nhiên, một tài khoản có thể có thêm một ví khác ngoài ví chính.

Tokens

Casper là một nền tảng blockchain Proof-of-Stake phi tập trung sử dụng một thuật toán nhất định gọi là Highway. Việc có một đơn vị giá trị là cần thiết để hệ thống này hoạt động vì người dùng phải trả tiền cho tính toán và các nhà xác thực phải có vốn để gắn kết. Trong không gian blockchain, đơn vị giá trị này là token.

Tạo và Phân phối Token

Một hệ thống blockchain thông thường cần có nguồn cung token để trả tiền cho tính toán và thưởng cho các nhà xác thực xử lý giao dịch trên mạng. Nguồn cung ban đầu khi ra mắt Mainnet là 10 tỷ CSPR. Nguồn cung hiện tại có sẵn ở đây. Ngoài nguồn cung ban đầu, hệ thống sẽ có tỷ lệ lạm phát thấp, kết quả của đó sẽ được trả cho các nhà xác thực dưới dạng seigniorage.

Số lượng token được sử dụng để tính toán seigniorage là nguồn cung token ban đầu tại Genesis.

Khả năng chia nhỏ của Token

Thông thường, một token có thể chia thành một số phần. Chúng ta gọi các đơn vị không thể chia nhỏ tạo thành token CSPR là motes. Mỗi CSPR có thể chia thành 109 motes. Để tránh sai số làm tròn, việc biểu diễn số dư token luôn được thực hiện bằng motes. So với đó, Ether có thể chia thành 10^18 phần gọi là Wei.

Khái niệm về CSPR chỉ là tiện ích đọc được cho con người và không tồn tại trong cơ sở hạ tầng thực tế của network Casper. Thay vào đó, tất cả các giao dịch chỉ xử lý với motes.

Kết luận

Tóm lại, Thiết kế Casper Network trình bày một khung công việc phức tạp cho tính toán phi tập trung, thực thi hợp đồng thông minh và quản trị token. Tận dụng sự nhất quán của Proof-of-Stake và WebAssembly đảm bảo giao dịch hiệu quả và bảo mật mạnh mẽ trong một môi trường phi cấp phép. Với quy tắc thực thi, môi trường runtime và tokenomics của mình, Casper là một nguồn cảm hứng cho sự đổi mới trong không gian blockchain, cung cấp khả năng mở rộng và bảo mật cho các ứng dụng phi tập trung.

Về OriginStake

OriginStake là một validator chuyên nghiệp và đáng tin cậy của bạn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong các hoạt động staking của bạn với các dịch vụ hỗ trợ đầy đủ, bảng điều khiển quản lý phần thưởng, chia sẻ phần thưởng và nhiều tính năng khác!

Với OriginStake, lợi nhuận đi cùng với chi phí cực kỳ hiệu quả và việc staking hoàn toàn an toàn!

Share the Post:

Subscribe for our insight