Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

Khám Phá Tổng quan Nền kinh tế của Casper Network

Khám Phá Tổng quan Nền kinh tế của Casper Network

Casper network là gì?

Casper Network là một blockchain Proof-of-Stake (PoS) Layer-1 được xây dựng cho các ứng dụng thực tế mà không đánh đổi tính tiện dụng, phi tập trung, bảo mật hoặc khả năng mở rộng. Vào ngày 31 tháng 3 năm 2021, Casper Labs chính thức ra mắt mainnet của Casper.

Giao thức này được thiết kế cho việc áp dụng trong doanh nghiệp với sự tập trung vào quyền riêng tư linh hoạt, độ trễ thấp và bảo mật.

Casper cho phép doanh nghiệp lựa chọn giữa các phiên bản mạng lưới công khai, có quyền và riêng tư tùy thuộc vào sự ưu tiên về bảo mật mà không đánh đổi bảo mật hoặc hiệu suất. Điều này đã thu hút nhiều doanh nghiệp và nhóm Web3 hợp tác phát triển với Casper.

Khám phá thêm về Casper Network là gì?

Sự đồng nhất trong Casper Network?

Lớp đồng nhất của nền tảng chúng tôi chạy trên phiên bản Highway của CBC-Casper. Các đặc điểm phân biệt của giao thức này là sự đảm bảo an toàn và sự sống. Cụ thể, dưới các giả định được đưa ra trong bài báo về giao thức Highway, các khối trong lịch sử chính thức không thể bị lật ngược, và các khối mới tiếp tục được thêm vào lịch sử này một cách vô hạn. Tuy nhiên, các giả định này yêu cầu một phần lớn các nhà xác thực vẫn hoạt động và trung thực; hành vi được giả định này phải được khuyến khích để nền tảng duy trì bảo mật và sống.

Khi thảo luận về sự đồng nhất , chúng tôi mặc định xem xét “một kỷ nguyên tại một thời điểm,” trừ khi được nêu rõ khác, theo giấy phép Highway. Hãy nhớ rằng mỗi kỷ nguyên, hiệu quả, là một phiên bản riêng biệt của giao thức.

Các đại lý (lớp đồng nhất)

Người xác thực chịu trách nhiệm duy trì bảo mật của nền tảng bằng cách xây dựng một chuỗi khối đã hoàn thiện và bảo vệ sự an toàn của chuỗi này bằng cổ phần của họ. Tầm quan trọng của họ (thường được gọi là “trọng lượng”) đối với hoạt động và bảo mật của giao thức thực tế là bằng với cổ phần của họ, bao gồm cả token của họ và token được ủy quyền.

Người ủy thác là người dùng tham gia vào bảo mật của nền tảng bằng cách ủy quyền token của họ cho người xác thực, điều này tăng trọng lượng của họ và thu thập một phần phần thưởng tỷ lệ với sự ủy quyền của họ, sau khi trừ đi một khoản cắt (“tỷ lệ ủy quyền”) được thu bởi người xác thực.

Các động cơ (lớp đồng nhất)

Đấu giá xác định sự thành phần của tập hợp người xác thực cho mỗi kỷ nguyên của giao thức. Đây là một phiên đấu giá “giá đầu tiên” (các lượt đấu thắng trở thành cổ phần) với một số vị trí cố định được chọn để cân bằng bảo mật với hiệu suất (nói chung, nền tảng sẽ chạy chậm hơn với nhiều người xác thực hơn). Vì phần thưởng tỷ lệ với cổ phần, chúng tôi kỳ vọng cơ chế cạnh tranh này sẽ cung cấp động lực mạnh mẽ để gắn kết nhiều token càng nhiều càng tốt.

Phần thưởng (mỗi kỷ nguyên) được trao cho người xác thực thực hiện, theo tốc độ định kỳ của họ, một cách sao cho tiến trình hoàn thiện khối được thời gian. Phần thưởng này được chia sẻ với người ủy thác tỷ lệ với đóng góp của họ, sau khi trừ đi khoản cắt của người xác thực.

Việc xóa người xác thực vô hiệu hóa các người xác thực không tham gia vào một kỷ nguyên, vô hiệu hóa đấu giá của họ và tạm ngừng sự tham gia cho đến khi họ tín hiệu sẵn sàng tiếp tục tham gia bằng cách gọi một điểm nhập cụ thể trong hợp đồng đấu giá.

Evictions deactivate validators who fail to participate in an era, disabling their bid and suspending their participation until they signal readiness to resume participation by invoking a particular entry point in the auction contract.

Runtime

Lớp runtime bao gồm triển khai và thực thi hợp đồng thông minh, mã phiên và hoạt động khác thực hiện tính toán trên trạng thái toàn cầu. Điều này đề xuất các thị trường tiềm năng cho các nguồn tài nguyên hạn chế của nền tảng, chẳng hạn như thị trường cho thời gian tính toán và lưu trữ. Các thị trường như vậy có thể đảm bảo rằng các nguồn tài nguyên được phân bổ cho việc sử dụng có giá trị cao nhất của chúng. Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi giới hạn bản thân mình trong việc đo lường thời gian tính toán, được đo lường dưới dạng gas. Gas có thể được hiểu là thời gian sử dụng tương đối của các hoạt động Wasm khác nhau và các chức năng phía máy chủ. Việc sử dụng lưu trữ hiện cũng được gán một chi phí gas. Hiện tại, chúng tôi chưa có cơ chế định giá cho gas được đo lường, mặc dù một đề xuất cải tiến Casper đáng chú ý (CEP #22) đề xuất việc triển khai một phiên đấu giá gas giá đầu tiên tương tự như Ethereum. Cơ chế lựa chọn triển khai Mainnet ban đầu dựa trên FIFO.

Chúng tôi kỳ vọng tiếp tục công việc trên các thị trường tài nguyên runtime, đặc biệt là tương lai gas (CEP #17).

Các đại lý (lớp runtime)

Người xác thực lại đóng một vai trò quan trọng trong lớp này vì hoạt động của giao thức bao gồm xây dựng và xác nhận các khối mới, bao gồm các deploy thay đổi trạng thái toàn cầu, mà các người xác thực cũng duy trì.

Người dùng thực thi mã phiên và hợp đồng bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên tính toán của nền tảng.

Các động cơ (lớp đồng nhất)

Phí giao dịch, hoặc phí sử dụng gas, đảm bảo rằng người dùng bồi thường người xác thực cho việc thực hiện tính toán của họ. Phí giao dịch được trao cho người tạo khối. Vì chúng tôi kỳ vọng sẽ ra mắt với thứ tự FIFO của các deploy, có thể giả định rằng một đơn vị gas sẽ có giá là một mote cho đến khi triển khai thay đổi thứ tự được thực hiện trong tương lai.

Hệ sinh thái

Lớp hệ sinh thái bao gồm thiết kế và hoạt động của dApp. Casper Labs duy trì nhiều đối tác với các nhà phát triển dApp tiềm năng, và chúng tôi dự đoán sẽ dành nhiều nguồn lực đáng kể cho nghiên cứu kinh tế của dApp tiềm năng.

Kinh tế tổng quan

Kinh tế tổng quan của Casper liên quan đến hoạt động trên thị trường tiền điện tử, trong đó CSPR có thể được coi là một tài sản mã hóa trong số nhiều tài sản mã hóa khác thay vì một nền tảng tính toán. Kinh tế token của chúng tôi khác với các token “vàng kỹ thuật số” như Bitcoin, được thiết kế để hiếm hoi. Các token của chúng tôi được tạo ra từ một cơ sở khởi đầu cố định, được tính trong số token được phân phối cho các người xác thực gen, nhân viên, cộng đồng và giữ cho các phân phối trong tương lai. Tổng nguồn cung token tăng với tỷ lệ phần trăm hàng năm cố định từ cơ sở này.

Tính lạm phát của kinh tế tổng quan của chúng tôi có hai lợi thế quan trọng so với sự khan hiếm bắt buộc. Lạm phát khuyến khích chủ sở hữu token gắn kết hoặc ủy quyền token của họ, một hành vi chúng tôi rõ ràng hỗ trợ bằng tính năng ủy quyền của chúng tôi. Ngoài ra, vì Casper là một nền tảng tính toán đa dụng, việc cung cấp token để hỗ trợ hoạt động kinh tế thực tế trên nền tảng và ngăn chặn tích trữ token với kỳ vọng thu lợi từ việc đầu cơ là điều cần thiết.

Kết luận

Tóm lại, Casper Network cung cấp một giải pháp blockchain mạnh mẽ được thiết kế cho các ứng dụng thực tế. Kiến trúc Proof-of-Stake đảm bảo bảo mật và khả năng mở rộng trong khi khuyến khích sự tham gia tích cực. Với sự phát triển liên tục trong các lớp đồng nhất , runtime và hệ sinh thái, Casper hứa hẹn cách mạng hóa công nghệ blockchain.

Về OriginStake

OriginStake là một validator chuyên nghiệp và đáng tin cậy của bạn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong các hoạt động staking của bạn với các dịch vụ hỗ trợ đầy đủ, bảng điều khiển quản lý phần thưởng, chia sẻ phần thưởng và nhiều tính năng khác!

Với OriginStake, lợi nhuận đi cùng với chi phí cực kỳ hiệu quả và việc staking hoàn toàn an toàn!

Share the Post:

Subscribe for our insight