Search
Close this search box.
Search
Close this search box.

PILOT INTERVIEW #3: Khám Phá Hành Trình Không Gian Cùng OriginStake 🚀

Chào mừng bạn đến với cuộc hành trình không gian kỳ diệu của Namada Shielded Expedition! Trên con đường đầy nhiệt huyết này, các Phi công và thành viên phi hành đoàn của chúng ta đã dũng cảm đối mặt với những thách thức khó khăn, vượt qua từng hành tinh, từng ngã rẽ của vũ trụ để đạt đến miền đất hứa của mainnet và giành lấy những phần thưởng vô cùng quý giá.

OriginStake rất vui mừng được giới thiệu series phỏng vấn với các chiến binh của chúng ta, nhằm mang lại cơ hội hiểu sâu hơn về chương trình testnet sáng tạo và đầy kịch tính này. Trong loạt phỏng vấn hôm nay, chúng ta sẽ được chứng kiến sự chia sẻ chân thành và sâu sắc từ đội ngũ Phi công của OriginStake.

Hãy cùng ngồi lại và trò chuyện cùng họ để khám phá hành trình chiến đấu của họ nhé! Đây là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thêm về các cá nhân đằng sau sự thành công của Namada Shielded Expedition và cách họ đã vượt qua mọi thách thức.

Q&A

Q: Hello team, OriginStake (OGS) hãy giới thiệu 1 chút về team của mình nhé!

A: Hello mọi người, Origin, everything begins – Mọi thứ sẽ bắt đầu từ chính nơi đây, chính ngay lúc này.

Đó là là giới thiệu súc tích nhất về chúng tôi và cũng là điều mà Originstake mong mọi người nhớ đến khi nhắc về.

Originstake là một team trẻ với mục tiêu xây dựng doanh nghiệp chuyên mang đến các dịch vụ về Validate, không chỉ dừng lại ở việc xây dựng nodes trên nhiều blockchain mà còn nhiều sản phẩm/dịch vụ khác nữa nằm tạo môi trường lý tưởng để bạn stake tài sản của mình một cách an toàn mà không lo lắng về việc mất phần thưởng cũng như giúp bạn dễ dàng theo dõi tài sản và lợi nhuận.

Q: Điều gì đã thúc đẩy team tham gia vào cuộc hành trình Namada Shielded Expedition và trở thành 1 Pilot?

A: Originstake đã theo dõi sát các hoạt động của Namada từ lâu và trở thành một phần của Namada từ rất sớm thông qua việc chạy nodes cho testnet của dự án đồng thời OGS cũng là thành viên của chương trình Namada Community Builders.

Với Namada Shielded Expedition, Originstake tự hào là một genesis validators trong số hơn trăm ngàn hồ sơ đăng ký. Hơn nữa, cả team cũng được truyền cảm hứng rất lớn từ concept của chiến dịch Namada Shielded Expedition.

Ngay từ khi những thông tin đầu tiên được công bố, tôi và team của mình đã thốt lên: thật sáng tạo!

Concept chiến dịch cùng với những thông tin khiến chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, tất cả thôi thúc chúng tôi không thể bỏ lỡ một hành trình hay ho và thú vị như vậy được.

Q: OGS hãy chia sẻ thêm về quá trình chuẩn bị của team mình trước tham gia hành trình này không?

A: Có thể nói, Originstake đã dốc toàn lực để chuẩn bị cho chương trình này.

Chúng tôi hiểu rằng hành trình này sẽ mang đến rất nhiều thách thức. Namada đã mạnh dạn triển khai một chương trình chưa có bất kỳ một blockchain nào triển khai trước đây. Vì vậy không chỉ từ phía ban tổ chức mà cả những người tham gia có thể nói đều chưa từng có kinh nghiệm cho những chương trình tương tự trước đó. Với tâm thế của những người mở đường, tất cả chúng ta đều phải hết sức tập trung nguồn lực từ Dev Ops, Media và những nguồn lực hỗ trợ khác.

Khác với một số Pilots khác, ngoài việc cần sẵn sàng về năng lực kỹ thuật, chúng tôi còn chuẩn bị cả về truyền thông, media nhằm đồng hành cùng Namada và Namada Shielded Expedition.

Chúng tôi hiểu rằng “Hậu phương – Tiền tuyến” gắn liền với nhau. Không chỉ những người làm kỹ thuật (Pilot, crew) trực tiếp tham gia chương trình mà tất cả cộng đồng sẽ quan tâm đến chiến dịch này. Originstake chuẩn bị những ý tưởng, kế hoạch truyền thông nhằm lan tỏa đến nhiều người hơn nữa chiến dịch thú vị này. Va series phỏng vấn này là một trong số những idea đó đã được hiện thực hóa.

Q: Là một Pilot, OGS đã gặp những khó khăn và thử thách gì trong việc tham gia vào cuộc đua này?

A: Giống như nhiều Pilots nằm ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đội ngũ Originstake gặp một chút khó khăn về mặt thời gian khi hầu hết các thông báo hoặc sự kiện chính đều diễn ra vào khoảng thời gian nữa đêm (01am – 03am) theo múi giờ tại khu vực của chúng tôi. Thêm nữa, thời gian Namada Shielded Expedition chính thức bắt đầu cũng rơi đúng vào dịp Lunar New Years, một dịp lễ lớn và có nhiều ý nghĩa với nhiều thành viên trong team Originstake. Nhưng rất vui rằng, mọi khó khăn, thử thách đều được vượt qua nhờ tinh thần tập trung cao độ, trách nhiệm với công việc của team cùng với sự lắng nghe từ phía Namada để cải thiện vấn đề này nhằm tạo ra môi trường tốt nhất cho các Pilots. Chúng tôi thật sự đánh giá cao tất cả những điều này.

Q: Là một trong những cái tên mới nổi, việc cạnh tranh với các “Pilot” cộm cán khác có gây áp lực cho team mình không?

A: Nếu nói “không” thì là chúng tôi đang nói dối.

Đó không chỉ là áp lực mà còn là áp lực rất lớn.

Tuy nhiên, với tôi điều đó là cần thiết, ‘No pressure, no diamonds’. Chính những áp lực này sẽ giúp chúng tôi phát triển, thúc đẩy không ngừng quá trình học hỏi, rèn luyện cả kỹ năng và tinh thần cho toàn thể Originstake team.

Q: OGS có thể chia sẻ về chiến lược của team?

A: Chiến lược của chúng tôi chính là linh hoạt.

Như có nói ở trên, Namada Shielded Expedition là một chiến dịch chưa từng có tiền lệ trước đây. Rất khó để bất kỳ ai chắc chắn rằng mình sẽ là người chiến thắng.

Con đường này lần đầu được mở ra vì vậy chúng tôi chuẩn bị plan A, B, C và cả trong trường hợp “no plan” nếu tình hình thực tế khác quá xa với những điều chúng tôi tưởng tượng.

Q: OGS có thể chia sẻ một trải nghiệm đáng nhớ của team trong cuộc đua săn kho báu từ các tiểu hành tinh này không?

Ngoài sự chênh lệch múi giờ cùng sự bất ngờ về độ khó của các task S thì điều đáng nhớ nhất của team đó là việc lần đầu tiên team có thể tự bắt tay vào mổ xẻ mã nguồn của Namada, phân tích cấu trúc kĩ thuật cũng như hạ tầng để xây dựng Explorer dành cho Namada. Chúng tôi không biết khi nào Shield sẽ kết thúc nên hầu hết thời gian team hoạt động trong chiến dịch này đều vô cùng nước rút.

Thú thật rằng chúng tôi không có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng Explorer cho một blockchain, đặc biệt là trong khoảng thời gian ngắn, thế nên gần như tất cả nguồn lực đều đổ dồn vào task S “Integrate Namada/SE in a Block Explorer”. CTO của chúng tôi đã lựa chọn việc xây dựng từ đầu chứ không fork open-source có sẵn. Một phần vì chúng tôi có thể tập trung tìm hiểu về kiến trúc của Namada Blockchain từ tận gốc rễ để có thể dễ dàng xây dựng các Dapps khác sau này, và phần quan trọng nhất chúng tôi cũng muốn xây dựng 1 native Explorer cho Namada để có thể vận hành nó chính thức khi tiến tới giai đoạn mainnet.

Explorer như cửa ngõ tiến vào 1 blockchain và chúng tôi cũng vậy. Đây sẽ là một trong những sản phẩm chủ lực của team OriginStake để gia nhập cũng như đóng góp vào vũ trụ Namada. Chúng tôi cảm thấy rằng đây là một task S đáng nhớ vì team gần như đã có thể vượt qua những rào cản về công nghệ và hoàn thành nó trong vòng 10 ngày. Thật điên rồ với một blockchain Explorer đúng không nào?

Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng và cải thiện. Mọi người có thể tham quan tại đây: namada.cc

Q: Nếu được chọn 1 điểm “then chốt” thúc đẩy OGS trên đường đua này, thì nó là gì?

A: “Làm tốt nhất có thể”.

Namada Shielded Expedition là một hành trình rất thú vị đi kèm với rất nhiều khó khăn và thử thách. Chúng tôi bắt đầu, tham gia và đi xuyên suốt hành trình này với tinh thần: không bao giờ từ bỏ – làm tốt nhất có thể.

Chúng tôi tự hào vì có một đội ngũ luôn sát cánh cùng nhau. Mỗi cá nhân có những nhiệm vụ riêng, vừa hoàn thành công việc của mình một cách độc lập vừa phối hợp với cả đội, chúng tôi chia sẻ và support lẫn nhau.

À, có một điều đặc biệt, trong hành trình này, chúng tôi cũng rất cảm ơn người bạn đồng hành từ những ngày đầu tiên ValidatorVN, họ đã đồng hành, phối hợp và hỗ trợ Originstake rất nhiều trên hành trình này.

Q: OGS có thể sharing về mục tiêu kỳ vọng của team trong cuộc chiến này?

A: Originstake đang nằm trong top 100, chiến dịch còn một khoảng thời gian nữa và cũng có nhiều task chúng tôi đã gửi nhưng chưa được chấm điểm. Mong rằng khi mọi thứ được cập nhật đầy đủ chúng tôi sẽ tăng thứ hạng của mình lên ít nhất là 20 bậc trên bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, ngoài mục tiêu về ranking của Pilots, Originstake cũng có những mục tiêu khác về truyền thông, media. Chúng tôi đã triển khai xuyên suốt chiến dịch những bản tin breaking news – cập nhật realtime thông tin, những trang blog chia sẻ và làm rõ hơn thông tin của chiến dịch bản tiếng Việt nhằm giúp cộng đồng nắm rõ hơn, Series phỏng vấn này và còn một số hoạt động nữa chúng tôi sẽ cập nhật trong thời gian tới.

Mong rằng, tất cả chúng sẽ đạt được hiệu quả truyền thông và hỗ trợ Namada lan tỏa chiến dịch này đến với cộng đồng rộng rãi hơn nữa.

Q: OGS đánh giá như thế nào về concept của cuộc chiến này?

A: Chúng tôi đánh giá rất cao concept của chiến dịch này.

Như có đề cập ở trên, cả team đã nhất trí với nhau đây là một chiến dịch rất sáng tạo và thú vị. Vượt ra ngoài sự khô khan của những dòng code, của công nghệ, Namada Shielded Expedition – đã được thổi hồn để trở thành một chiến dịch mang tầm vũ trụ.

Và tôi tin rằng, ý nghĩa sâu sắc mang lại không chỉ dừng lại ở chiến dịch này mà còn kết nối với sứ mệnh lớn lao mà Namada muốn mang đến với thế giới: Quyền riêng tư là cực kỳ quan trọng, trong bối cảnh như hiện nay, nó luôn bị đe dọa. Việc bảo vệ nó sẽ cần rất nhiều công sức, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách đồng thời là một quá trình xuyên suốt, không dừng lại và luôn cần cập nhật vì đâu đó sẽ có những lỗ hổng được phát hiện.

Namada là đơn vị tiên phong trong việc đưa ra triết lý về quyền riêng tư nhằm mang lại nhiều giải pháp tối ưu nhất: Quyền riêng tư không phải là che dấu mà là quyền tự do tiết lộ.

Q: OGS sẽ đưa ra lời khuyên gì cho những Pilot có tham vọng muốn tham gia các cuộc hành trình như thế này?

A: Đừng bao giờ từ bỏ.

Chắc hẳn trong cuộc hành trình này, số lượng tham gia khủng, bảng xếp hạng thay đổi liên tục cũng nhưng những khó khăn chưa bao giờ kết thúc sẽ có tác động lớn đến tinh thần của mọi người. Tuy nhiên tập trung vào điều mình làm, đi đến đích cuối mà mọi người đã đề ra đó mới là mục tiêu cuối cùng. Không một hành trình nào là dễ dàng, và người đi đến cùng sẽ là người thành công.

Q: Team nhận định như thế nào về tiềm năng tương lai của Namada?

A: Một câu hỏi không dễ để trả lời.

Tuy nhiên tôi cũng xin phép lạm bàn một ít dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của mình: Quyền riêng tư là một mỏ vàng nếu biết cách khai thác, và với thị trường Blockchain thì chủ đề này càng có nhiều đất diễn hơn nữa. Tuy nhiên, khi các dự án về quyền riêng tư bị cấm bởi Mỹ, những blockchain đang hoạt động về mảng này bị ảnh hưởng mạnh nếu không nói là đang đi vào bế tắc.

Tuy nhiên, với việc tìm ra được cách gỡ cho nút thắt: Quyền riêng tư không phải là che dấu mà là quyền tự do tiết lộ, Namada đã tìm cho mình một lối đi riêng để tiếp tục phát triển.

Với nền tảng mạnh về công nghệ và thu hút được thêm vốn đầu tư thời gian gần đây, Namada đang chứng minh được tương lai của mình.

Q: Sau khi cuộc đua này kết thúc, OGS hãy chia sẻ thêm về dự định tương lai của mình với Namada?

A: Chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Namada community builder, trên mainnet và trong tất cả các hoạt động của chain.

Không chỉ dừng lại về mặt kỹ thuật mà còn về truyền thông, media và hơn thế nữa.

Q: Nếu OGS có cơ hội tạo ra một vũ trụ riêng cho mình, team sẽ thiết kế vũ trụ đó như thế nào? (tính chất, quy luật vũ trụ, và những điều sẽ có trong vũ trụ đó)

A: Tôi đoán đây là một câu hỏi kiểu Robinson trên đảo hoang nhỉ?

Tôi đã nghĩ nhiều về vấn đề này, nhưng tôi vẫn chưa tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho mình. Tại hơi tham lam, điều gì cũng muốn, tại cầu toàn, mong mọi thứ thật hoàn hảo hoặc cũng có thể là tại vì chưa thật sự hình dung được một vũ trụ sẽ như thế nào vì tôi chưa được bay ra và trải nghiệm vũ trụ bao la ngoài kia.

Quay lại với câu hỏi, thì câu trả lời của tôi vẫn còn bỏ ngỏ vì hiện tại tôi đang tập trung toàn lực cho Namada

Trong cuộc phỏng vấn hôm nay, chúng ta đã phần nào hiểu hơn về sự quyết tâm và đam mê của OriginStake cùng những trải nghiệm tuyệt vời của team trong cuộc hành trình Namada Shielded Expedition.

Chúng ta hãy tiếp tục ủng hộ và cổ vũ OriginStake, cũng như tất cả những team đang tham gia vào cuộc hành trình này. Cùng nhau, chúng ta sẽ tiếp tục vươn xa hơn và xây dựng một tương lai tươi sáng cho cộng đồng blockchain và quyền riêng tư trực tuyến.

Chúc mừng và cảm ơn tất cả mọi người đã tham gia vào cuộc phỏng vấn này!

Share the Post:

Subscribe for our insight